Trung tâm Tin tức
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tài chính > Reuters độc quyền: Quân đội Bangladesh từ chối trấn áp người biểu tình, buộc thủ tướng phải bỏ chạy

Reuters độc quyền: Quân đội Bangladesh từ chối trấn áp người biểu tình, buộc thủ tướng phải bỏ chạy

thời gian:2024-06-11 21:45:58 Nhấp chuột:159 hạng hai
Washington — 

Reuters đã đăng một bài báo độc quyền vào thứ Tư (7 tháng 8), tiết lộ nội dung về quyết định từ chối bắn vào người biểu tình của quân đội Bangladesh. Quyết định này đã dẫn đến sự ra đi của thủ tướng "Quý bà sắt" của đất nước và sự sụp đổ của chính phủ của bà. Báo cáo dẫn lời hai sĩ quan quân đội tại ngũ nắm rõ tình hình cho biết, Tham mưu trưởng quân đội Bangladesh Waker-Uz-Zaman hôm thứ Hai thông báo rằng Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã từ chức ngay đêm trước đó và vội vã trốn sang Ấn Độ trên một chiếc máy bay quân sự. triệu tập cuộc họp với các tướng lĩnh cấp cao để bàn bạc và đưa ra quyết định không bắn vào người biểu tình và thực thi lệnh giới nghiêm do chính phủ ban hành. Một quan chức Ấn Độ nắm rõ vấn đề cũng nói với Reuters rằng sau cuộc gặp tối hôm đó, Zaman đã liên lạc với Văn phòng Thủ tướng Bangladesh và nói với Hasina rằng binh lính Bangladesh không thể thực hiện mệnh lệnh của cô để đàn áp người biểu tình. Quan chức này cho biết quan điểm của quân đội Bangladesh vào thời điểm đó rất rõ ràng và Hasina đã mất đi sự ủng hộ của quân đội. Reuters chỉ ra rằng thông tin do các quan chức này tiết lộ đã làm sáng tỏ bí mật đằng sau lý do tại sao chính phủ Hasina, vốn hiếm khi dung thứ cho những người bất đồng chính kiến ​​trong suốt 15 năm nắm quyền, lại bất ngờ sụp đổ trong hỗn loạn vào thứ Hai, và cuối cùng dẫn đến việc chính thủ tướng phải bỏ chạy trong hoảng loạn. Chính phủ Hasina đã công bố lệnh giới nghiêm vào Chủ nhật trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Bangladesh. Trước khi lệnh giới nghiêm được công bố hôm Chủ nhật, các cuộc biểu tình ở Bangladesh lại nổ ra và bị quân cảnh đàn áp khiến ít nhất 91 người chết và hàng trăm người bị thương. Đây là ngày có số người thương vong cao nhất kể từ khi các cuộc biểu tình do sinh viên trẻ khởi xướng và lãnh đạo bắt đầu vào tháng 7. Người phát ngôn của Quân đội Bangladesh, Trung tá Sami Ud Dowla Chowdhury xác nhận rằng các tướng lĩnh quân sự hàng đầu đã gặp nhau vào tối Chủ nhật, nhưng lưu ý rằng đây là cuộc họp thường lệ để nghe thông tin cập nhật về tình trạng bất ổn. Nhưng khi được hỏi về các quyết định được đưa ra tại cuộc họp, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Reuters lưu ý rằng không thể liên lạc được với Hasina để nghe câu chuyện của cô ấy và nhiều lần yêu cầu bình luận đối với con trai cô ấy và cố vấn Sajeeb Wazed Joy đều không được phản hồi. Hasina bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 1 bằng cách bắt giữ hàng nghìn thủ lĩnh phe đối lập và những người ủng hộ. Nhưng đối thủ chính của cô đã tẩy chay cuộc bầu cử.

THỂ THAOTHỂ THAO

Yêu cầu chính của người biểu tình là phản đối hệ thống hạn ngạch của chính phủ đối với các cơ quan công quyền. Các cuộc biểu tình là thách thức trực tiếp đối với chế độ cai trị "nắm đấm sắt" của Hasina, với những người biểu tình cáo buộc và phản đối việc chính phủ của bà sử dụng hệ thống này cho chủ nghĩa gia đình trị. Các cuộc biểu tình nhanh chóng biến thành những cuộc biểu tình bạo lực và bạo loạn chết người dưới sự đàn áp của chính phủ. Yêu cầu Hasina từ chức đã trở thành mục tiêu và yêu cầu mới nhất của người biểu tình. Zaman chưa công khai giải thích lý do tại sao ông đưa ra quyết định không ủng hộ Hasina nữa, nhưng 3 cựu quan chức quân sự cấp cao của Bangladesh nói với Reuters rằng quy mô của các cuộc biểu tình và việc ít nhất 241 người thiệt mạng do cuộc bạo loạn đã làm thay đổi quan điểm của quân đội. nhìn về vụ việc này và tin rằng họ không thể hỗ trợ Hasina bằng mọi giá được nữa. Chuẩn tướng về hưu M. Sakhwat Hossain nói với Reuters: “Có rất nhiều người trong quân đội cảm thấy khó chịu”. “Điều đó có thể gây áp lực lên Tham mưu trưởng Quân đội vì quân đội ở ngoài đó và họ nhìn thấy chuyện gì đang xảy ra.” Zaman có quan hệ hôn nhân với Hasina, nhưng anh ấy đã nói rõ trong bài phát biểu trước các binh sĩ Bangladesh hôm thứ Bảy rằng sự ủng hộ của anh ấy dành cho Hasina đã dao động. Người phát ngôn quân đội Chaudhry lưu ý rằng vào thời điểm đó, Zaman nói rằng mạng sống cần được bảo vệ và ông cũng kêu gọi quân đội hãy kiên nhẫn. Hôm thứ Hai, khi lệnh giới nghiêm trên toàn quốc được ban hành, Hasina bắt đầu trốn trong nơi ở chính thức của mình được nhiều cảnh sát quân sự canh gác, nhưng trên đường phố thủ đô Dhaka, người biểu tình vẫn tụ tập biểu tình bất chấp lệnh giới nghiêm. theo lời kêu gọi của những người lãnh đạo cuộc biểu tình và tuần hành về phía trung tâm thành phố. Reuters dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này ở Ấn Độ và Bangladesh cho biết, nhận thấy tình hình ngày càng tồi tệ và ngoài tầm kiểm soát, bà Hasina, 76 tuổi, đã quyết định cùng nhau bỏ trốn sau khi thảo luận với một người chị đang đến thăm bà ở Dhaka. từ London, và vội vã lên xe buýt vào trưa thứ Hai, máy bay vận tải của Không quân trốn sang Ấn Độ. Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin Chuppu hôm thứ Ba tuyên bố giải tán Quốc hội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử mới. Những người biểu tình đang yêu cầu người đoạt giải Nobel Hòa bình người Bangladesh Muhammad Yunus thành lập và lãnh đạo một chính phủ lâm thời mới thay vì quân đội Bangladesh. Yunus hiện đang ở Paris để tham dự các sự kiện liên quan đến Olympic. Ông gọi việc Hasina từ chức là "ngày giải phóng thứ hai" của Bangladesh. Các lãnh đạo sinh viên tham gia tổ chức biểu tình cho biết Younis đã đồng ý thành lập chính phủ lâm thời. Các nhà phân tích chỉ ra rằng việc quân đội Bangladesh bất chấp lệnh trấn áp sinh viên biểu tình của chính phủ đã ngăn chặn một cuộc đổ máu quy mô lớn có thể tương tự như vụ đàn áp đẫm máu phong trào ủng hộ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh 35 năm trước.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.symw33.com}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.symw33.com
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền